วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

งานวิจัยพลศึกษาวอลเลย์บอล


เรื่อง การศึกษาวิธีการเล่นลูกสองมือล่าง(อันเดอร์บอล )ที่ถูกต้องของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ปีการศึกษา 2551โรงเรียนวาสุเทวีโดยใช้กระบวนการฝึกทักษะการทรงตัว การประสานมือ  
              การเคลื่อนที่    การสัมผัสลูกบอล
ผู้วิจัย นางสาวฐิติพร  พูลเกตุ
ความเป็นมาและความส าคัญของปัญหา
จากการที่หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544ก าหนดไว้ให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติและเกิดการ
เรียนรู้จากประสบการณ์ในสภาพจริง ในการจัดการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา(วอลเลย์บอล) นักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 นักเรียนจ านวนทั้งหมด 103คน พบว่า มีนักเรียนจ านวน 85
คน ขาดทักษะการเล่นลูกสองมือล่าง(อันเดอร์บอล)จากปัญหาดังกล่าว ผู้วิจัยจึงได้ศึกษาวิธีการเล่นลูกสองมือ
ล่างและจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการฝึกทักษะทาง  
พลศึกษา เพื่อส่งผลให้ผู้เรียนสามารถปฏิบัติได้
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาวิธีการเล่นลูกสองมือล่าง(อันเดอร์บอล )ของนักเรียน
2. เพื่อน าผลมาพัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะการเล่นลูกสองมือล่าง
ขอบเขตของการวิจัย
เพื่อให้การศึกษาเป็นไปตามวัตถุประสงค์ ผู้วิจัยจึงก าหนดขอบเขตการศึกษาไว้ดังนี้
ขอบเขตของเนื้อหา
ในการวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาวิธีการเล่นลูกสองมือล่างที่ถูกต้อง(อันเดอร์บอล)ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2551โรงเรียนวาสุเทวี โดยใช้กระบวนการฝึกทักษะการเล่นลูกสองมือล่าง
              ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา
1. ตัวแปรต้น คือ กระบวนการฝึกทักษะการเล่นลูกสองมือล่าง
2. ตัวแปรตาม คือ ทักษะการเล่นลูกสองมือล่างของนักเรียน
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จ านวน 103คน ปีการศึกษา 2551
โรงเรียนวาสุเทวี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3จ านวน 85คนเนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา
นักเรียนมีปัญหาในการเล่นลูกสองมือล่างไม่ถูกต้องและไม่สามารถเล่นลูกสองมือล่างได้ผู้วิจัยใช้
กระบวนการฝึกทักษะเพื่อส่งผลให้นักเรียนมีทักษะและปฏิบัติได้ถูกต้อง
ระยะเวลาที่ศึกษา
ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2551 ในสัปดาห์ที่ 3 – 9รวมเวลา 7 สัปดาห์
ค าจ ากัดความ
อันเดอร์บอล หมายถึง การที่ผู้เล่นพยายามท าให้ลูกบอลลอยขึ้นไปอากาศอย่างถูกวิธีและถูกกติกาโดย
การใช้ส่วนของร่างกายไปกระท าต่อลูกบอล ต้องเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วไปยังจุดที่ลูกวอลเลย์บอลตกไปยัง
ทิศทางที่ต้องการจะเล่นลูกสองมือล่าง  การเล่นลูกสองมือล่างต้องใช้ร่างกายทุกส่วนเพื่อให้เกิดแรงสปริงใน
การส่งลูกให้ถึงจุดหมายและแม่นย า
ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย
1. ผู้เรียนมีพัฒนาทักษะการเล่นลูกสองมือล่างที่ถูกต้อง
2. ผู้วิจัยมีการพัฒนาวิธีการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วิธีด าเนินการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. การสอน สื่อการเรียนการสอน
2. แบบสังเกต ก่อนฝึกทักษะ หลังฝึกทักษะ
            วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง โดยใช้แบบสังเกต เก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่าง จ านวน 85คน
วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
ส าหรับการศึกษาในครั้งนี้ ผู้วิจัยได้รวบรวมข้อมูล เป็นสถิติจากแบบสังเกต การฝึกทักษะการเล่นลูก
สองมือล่างของผู้เรียน โดยใช้การเปรียบเทียบสถิติก่อนการฝึกทักษะ และหลังการฝึกทักษะ และเขียนตีความ
เชิงคุณภาพ
             ขั้นด าเนินการทดลอง
1. ก าหนดการเรียนการสอนตามขั้นตอน
2. ให้นักเรียนกลุ่มทดลอง ท าการฝึกทักษะก่อนเรียน พร้อมเก็บข้อมูล
3. ด าเนินการฝึกทักษะ4.  ท าการฝึกทักษะผู้เรียนโดยใช้แบบสังเกตพร้อมเก็บรวบรวมข้อมูล มาเปรียบเทียบดูผลการพัฒนา
ของนักเรียน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ตารางที่  1  แสดงผลการบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการการเล่นลูกสองมือล่าง อย่างถูกต้อง และไม่ถูกต้อง
ก่อนการฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่ ชื่อ - สกุล
วิธีปฏิบัติการเล่นลูกสองมือล่าง
หมายเหตุ
อยู่ในท่าเตรียมพร้อม
เข้าหาลูกได้ทัน
บังบลูกบอลได้
สามารถเล่นลูกได้ตาม
เกณต์
ผ่าน
ไม่ผ่าน
ผ่าน
ไม่ผ่าน
ผ่าน
ไม่ผ่าน
ผ่าน
ไม่ผ่าน
1. ด.ญ.ธัญชนก                     เจียมศิริเลิศ      
2. ด.ญ.ชัญญานุช                 โตคุณาลัย    
3. ด.ญ.สุดารัตน์                   ฉวีสุข    
4. ด.ญ.วิมลมาศ                   อินทร์งาม    
5. ด.ญ.ดวิษา                        มาเสริฐศรี    
6. ด.ญ.วิสารี                        ศรีสุทธิ    
7. ด.ญ.ศิราภรณ์                   ป้องอ่อน    
8. ด.ญ.ธิรดา                        คูหารุ่งกิจเจริญ    
9. ด.ญ.ณัฐธิดา                     สาโรวาท    
10. ด.ญ.พิภัทรา                     จาตุรงค์สกุล    
11. ด.ญ.พุทธิดา                   ธนาทิพย์อุดมโชค    
12. ด.ญ.สุรัสวดี                   ฤทธิ์ทิตไกร    
13. ด.ญ.ณัฐธิดา                   เกริกมงคล    
14. ด.ญ.สัณห์สุดา               จิรศักดิ์หิรัญ    
15. ด.ญ.วรัญญา                   ยวงแก้ว    
16. ด.ญ.ธีราภรณ์                รัตนวชิรินทร์    
17. ด.ญ.พัชชา                    โชติทรงนาม    
18. ด.ญ.ปรารถนา               วงษ์สว่าง    
19. ด.ญ.จิราพร                   ค าล้าน    
20. ด.ญ.เพ็ญพรรณ              เม่นวิจิตร    
21. ด.ญ. นันทนิธี                ลาภสุขโสภณ    22. ด.ญ. สุขุมาล                 เปาอินทร์    
23. ด.ญ. รัตนา                     สินประวัติ    
24. ด.ญ. อาทิต์ยา                 ชุมทอง    
ที่ ชื่อ - สกุล
วิธีปฏิบัติการเล่นลูกสองมือล่าง
หมายเหตุ
อยู่ในท่า
เตรียมพร้อม
เข้าหาลูกได้ทัน
บังบลูกบอลได้
สามารถเล่นลูกได้
ตามเกณต์
ผ่าน
ไม่ผ่าน
ผ่าน
ไม่ผ่าน
ผ่าน
ไม่ผ่าน
ผ่าน
ไม่ผ่าน
25. ด.ญ.นลินพร           หมูโคตร์      
26. ด.ญ.ภัคจิรา             สุรมิตรานนท์    
27. ด.ญ.ขวัญสุรีย์          ตั้งสิริจิตด ารง    
28. ด.ญ.พัทธ์ธีรา          ดวงประทีปกุล    
29. ด.ญ.สิริกุล               สุขกิจ    
30. ด.ญ.พันธราภรณ์        เลื่อมฤทธิพงษ์    
31. ด.ญ.สิโรธร                ธรรมรัศมีกุล    
32. ด.ญ.กชวรรณ            อ่ าขวัญยืน    
33. ด.ญ.วารินทร์             จินดารัตนวรกุล        
34. ด.ญ.ลัคขณัฐฐา          อาชุมไชย    
35. ด.ญ.จิราวรรณ           จรูญกาญจนกุล    
36. ด.ญ.พิชญ์สินี            จีระจิตสัมพันธ์    
37. ด.ญ.ภัคจิรา              ถวิลเมธาวี    
38. ด.ญ.วิรัญจ์ฉัฐ          วงศ์แหยม    
39. ด.ญ.ชุติกาญจน์         รุ่งการัณยภาคย์    
40. ด.ญ.ทียารัชต์             นิลนัครา    
41. ด.ญ.ญาณิศา             วงศ์วิทย์สงค์    
42. ด.ญ.ณัฐพร                วานิช    
43. ด.ญ.บงกชกร          สุนทรกาญจนา    
44. ด.ญ.เอื้อการย์           เจริญสว่าง    
45. ด.ญ.จิณห์วรา        สุทธิปริญญานนท์    
46. ด.ญ. สุชาดา          เฉลียวปิยะสกุล    
47. ด.ญ. พิรญาณ์        บันลือสมบัติกุล    
48. ด.ญ. พิรดา            เด่นปิยะวิจิตร    
49. ด.ญ.ศศิชา            ดัมพ์ธนสาร    50. ด.ญ.วนิดา           บุญยิ้ม    
51. ด.ญ.วรนิษฐา       สาขากร    
52. ด.ญ.ธันยพร        จันมาธิกรกุล    
53. ด.ญ. สุมล            จันทร์พงษ์    
ที่ ชื่อ - สกุล
วิธีปฏิบัติการเล่นลูกสองมือล่าง
อยู่ในท่า
หมายเหตุ
เตรียมพร้อม
วิ่งเข้าหาลูกได้
ทัน
บังบลูกบอลได้
บอล
สามารถเล่นลูก
ได้ตามเกณต์
ผ่าน
ไม่ผ่าน
ผ่าน
ไม่ผ่าน
ผ่าน
ไม่ผ่าน
ผ่าน
ไม่ผ่าน
54. ด.ญ.สาธิตา             พรอภิรักษ์      
55. ด.ญ.ศุภศิริ               จารุสมบัติ    
56. ด.ญ.ชยาภรณ์            ชิ    
57. ด.ญ.วิรินดา             ลุปต์ซ่า    
58. ด.ญ.วิลาสินี             เพิ่มจิระพานิช    
59. ด.ญ.สุพิชชา            ทัสฐาน    
60. ด.ญ.ขนิษฐา           จารุทรัพย์อนันต์    
61. ด.ญ.สาริศา             เมตตาจิตต์    
54. ด.ญ.วาศินี              เลิศล้ า        
55. ด.ญ.ชญานิศ          โกเมนกุล    
56. ด.ญ.ธมน                เชิดไชยธ ารง    
57. ด.ญ.กัญชรส           ทรงสิทธิพรชัย    
58. ด.ญ.อรณัฐ              ปุญญาคมานนท์    
59. ด.ญ.อภิวัณ              นราวิริยะกุล    
60. ด.ญ.พรรณพร         รัตนเมธานนท์    
61. ด.ญ.ธัชชา                ชินะพงศ์ไพศาล    
62. ด.ญ.บุศรินทร์           บุญพรพิเชษฐ์    
63. ด.ญ.ภัทราพร            กาญจนมัณฑนา    
64. ด.ญ.สุธิมา                 บริบูรณ์ธนา    
65 ด.ญ. ชามา                วงศ์บุษกร    
66. ด.ญ.ขวัญหทัย         ลิขิตวีระวงศ์    
67. ด.ญ. ศุภนิดา            โสนะชัย    
68. ด.ญ.ชนากานต์       ศรีมานพ    
69. ด.ญ. มัญชริน          ร้อยพรเกษมสุข    
70. ด.ญ. มนัสญา         ศรีเจริญพงค์    
71. ด.ญ. พลอย            ธรรมพัฒน์พงศ์    72. ด.ญ. ปารวี             ข าแจ้ง    
73. ด.ญ. ฐิติกานต์        ธนาสมหวัง    
74. ด.ญ. ชนากานต์      สุวรรณจินดาชัย    
75. ด.ญ. ณัฐพัชร์         จักรวาลพิทักษ์    
76. ด.ญ. ณัฐณิชา             เอนกรัชดาพร    
77. ด.ญ. ชนิสรา             ขจรชัยกุล    
               สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลตารางบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเล่นลูกสองมือล่างก่อนการฝึก
ทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนปฏิบัติไม่ผ่าน โดยยืนตามสบายไม่อยู่ในท่าที่
เตรียมพร้อมที่จะเล่นลูกสองมือล่างในการเคลื่อนที่ๆ จะเล่นบอล หรือบางคนที่ตั้งใจเล่นลูกบอลได้อย่าง
แม่นย า แต่วิ่งในทิศทางที่ไม่ถูกต้อง คือไม่สามารถวิ่งทันที่จะเข้าเล่นลูกบอลได้เพราะขาดความเข้าใจและ
ทักษะการทรงตัว การประสานมือ  การเคลื่อนที่ การสัมผัสลูกบอลได้ดังนี้
สรุปผลปฎิบัติการเล่นลูกสองมือล่างหลังก่อนการฝึกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 จ านวน 77 คน
1. อยู่ในท่าเตรียมพร้อม ผ่าน  จ านวนนักเรียน   9    คน    ไม่ผ่าน 76  คน
2.  เข้าหาลูกได้ทัน ผ่าน จ านวนนักเรียน   2 คน    ไม่ผ่าน  83 คน
3.   บังคับลูกได้ผ่าน จ านวน  --  คน    ไม่ผ่าน  85    คน
4.   สามารถเล่นลูกได้ตามเกณฑ์ได้ผ่าน จ านวน --   คน    ไม่ผ่าน  85    คน
ตารางที่  2  แสดงผลการบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเล่นลูกบอลสองมือล่างผ่านและไม่ผ่านหลังการฝึก
ทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่ ชื่อ - สกุล
วิธีปฏิบัติการเล่นลูกสองมือล่าง
หมายเหตุ
อยู่ในท่าเตรียมพร้อม
เข้าหาลูกได้ทัน
บังบลูกบอลได้
สามารถเล่นลูกได้ตาม
เกณต์
ผ่าน
ไม่ผ่าน
ผ่าน
ไม่ผ่าน
ผ่าน
ไม่ผ่าน
ผ่าน
ไม่ผ่าน
1. ด.ญ.ธัญชนก                     เจียมศิริเลิศ      
2. ด.ญ.ชัญญานุช                 โตคุณาลัย    
3. ด.ญ.สุดารัตน์                   ฉวีสุข    
4. ด.ญ.วิมลมาศ                   อินทร์งาม    
5. ด.ญ.ดวิษา                        มาเสริฐศรี    
6. ด.ญ.วิสารี                        ศรีสุทธิ    7. ด.ญ.ศิราภรณ์                   ป้องอ่อน    
8. ด.ญ.ธิรดา                        คูหารุ่งกิจเจริญ    
9. ด.ญ.ณัฐธิดา                     สาโรวาท    
10. ด.ญ.พิภัทรา                     จาตุรงค์สกุล    
11. ด.ญ.พุทธิดา            ธนาทิพย์อุดมโชค    
12. ด.ญ.สุรัสวดี    ฤทธิ์ทิตไกร    
ที่ ชื่อ - สกุล
วิธีปฏิบัติการเล่นลูกสองมือล่าง
หมายเหตุ
อยู่ในท่าเตรียมพร้อม
เข้าหาลูกได้ทัน
บังบลูกบอลได้
สามารถเล่นลูกได้ตาม
เกณต์
ผ่าน
ไม่ผ่าน
ผ่าน
ไม่ผ่าน
ผ่าน
ไม่ผ่าน
ผ่าน
ไม่ผ่าน
13. ด.ญ.ณัฐธิดา            เกริกมงคล    
14. ด.ญ.สัณห์สุดา        จิรศักดิ์หิรัญ    
15. ด.ญ.วรัญญา           ยวงแก้ว    
16. ด.ญ.ธีราภรณ์         รัตนวชิรินทร์    
17. ด.ญ.พัชชา              โชติทรงนาม    
18. ด.ญ.ปรารถนา        วงษ์สว่าง    
19. ด.ญ.จิราพร            ค าล้าน    
20. ด.ญ.เพ็ญพรรณ     เม่นวิจิตร    
21. ด.ญ. นันทนิธี        ลาภสุขโสภณ    
22. ด.ญ. สุขุมาล          เปาอินทร์    
23. ด.ญ. รัตนา              สินประวัติ    
24. ด.ญ. อาทิต์ยา          ชุมทอง    
25. ด.ญ.นลินพร           หมูโคตร์      
26. ด.ญ.ภัคจิรา             สุรมิตรานนท์    
27. ด.ญ.ขวัญสุรีย์       ตั้งสิริจิตด ารง    
28. ด.ญ.พัทธ์ธีร ดวงประทีปกุล    
29. ด.ญ.สิริกุล             สุขกิจ    
30. ด.ญ.พันธราภรณ์    เลื่อมฤทธิพงษ์    

31. ด.ญ.สิโรธร            ธรรมรัศมีกุล    

32. ด.ญ.กชวรรณ         อ่ าขวัญยืน    
33. ด.ญ.วารินทร์          จินดารัตนวรกุล        34. ด.ญ.ลัคขณัฐฐา       อาชุมไชย    
35. ด.ญ.จิราวรรณ        จรูญกาญจนกุล    
36. ด.ญ.พิชญ์สินี         จีระจิตสัมพันธ์    
37. ด.ญ.ภัคจิรา            ถวิลเมธาวี    
38. ด.ญ.วิรัญจ์ฉัฐ         วงศ์แหยม    
39. ด.ญ.ชุติกาญจน์      รุ่งการัณยภาคย์    
ที่ ชื่อ - สกุล
วิธีปฏิบัติการเล่นลูกสองมือล่าง
หมายเหตุ
อยู่ในท่าเตรียมพร้อม
เข้าหาลูกได้ทัน
บังบลูกบอลได้
สามารถเล่นลูกได้ตาม
เกณต์
ผ่าน
ไม่ผ่าน
ผ่าน
ไม่ผ่าน
ผ่าน
ไม่ผ่าน
ผ่าน
ไม่ผ่าน
40. ด.ญ.ทียารัชต์          นิลนัครา    
41. ด.ญ.ญาณิศา           วงศ์วิทย์สงค์    
42. ด.ญ.ณัฐพร             วานิช    
43. ด.ญ.บงกชกร          สุนทรกาญจนา    
44. ด.ญ.เอื้อการย์          เจริญสว่าง    
45. ด.ญ.จิณห์วรา       สุทธิปริญญานนท์    
46. ด.ญ. สุชาดา          เฉลียวปิยะสกุล    
47. ด.ญ. พิรญาณ์        บันลือสมบัติกุล    
48. ด.ญ. พิรดา             เด่นปิยะวิจิตร    
49. ด.ญ.ศศิชา             ดัมพ์ธนสาร    
50. ด.ญ.วนิดา             บุญยิ้ม    
51. ด.ญ.วรนิษฐา         สาขากร    
52. ด.ญ.ธันยพร          จันมาธิกรกุล    
53. ด.ญ. สุมล              จันทร์พงษ์    
54. ด.ญ.สาธิตา          พรอภิรักษ์      
55. ด.ญ.ศุภศิริ               จารุสมบัติ    
56. ด.ญ.ชยาภรณ์       ชิ    
57. ด.ญ.วิรินดา        ลุปต์ซ่า    
58. ด.ญ.วิลาสินี            เพิ่มจิระพานิช    
59. ด.ญ.สุพิชชา          ทัสฐาน    60. ด.ญ.ขนิษฐา          จารุทรัพย์อนันต์    
61. ด.ญ.สาริศา            เมตตาจิตต์    
62. ด.ญ.วาศินี            เลิศล้ า    
63. ด.ญ.ชญานิศ           โกเมนกุล    
64. ด.ญ.ธมน                เชิดไชยธ ารง    
65. ด.ญ.กัญชรส           ทรงสิทธิพรชัย    
ที่ ชื่อ - สกุล
วิธีปฏิบัติการเล่นลูกสองมือล่าง
หมายเหตุ
อยู่ในท่าเตรียมพร้อม
เข้าหาลูกได้ทัน
บังบลูกบอลได้
สามารถเล่นลูกได้ตาม
เกณต์
ผ่าน
ไม่ผ่าน
ผ่าน
ไม่ผ่าน
ผ่าน
ไม่ผ่าน
ผ่าน
ไม่ผ่าน
66. ด.ญ.อรณัฐ              ปุญญาคมานนท์
67. ด.ญ.อภิวัณ            นราวิริยะกุล
68. ด.ญ.พรรณพร        รัตนเมธานนท์
69. ด.ญ.ธัชชา                ชินะพงศ์ไพศาล
70. ด.ญ.บุศรินทร์              บุญพรพิเชษฐ์
71. ด.ญ.ภัทราพร       กาญจนมัณฑนา
72. ด.ญ.สุธิมา          บริบูรณ์ธนา
73. ด.ญ. ชามา    วงศ์บุษกร
74. ด.ญ.ขวัญหทัย  ลิขิตวีระวงศ์
75. ด.ญ. ศุภนิดา   โสนะชัย
76. ด.ญ.ชนากานต์  ศรีมานพ
77. ด.ญ. มัญชริน    ร้อยพรเกษมสุข
78. ด.ญ. มนัสญา      ศรีเจริญพงค์
79. ด.ญ. พลอย          ธรรมพัฒน์พงศ์
80. ด.ญ. ปารวี           ข าแจ้ง
81. ด.ญ. ฐิติกานต์         ธนาสมหวัง
82. ด.ญ. ชนากานต์      สุวรรณจินดาชัย
83. ด.ญ. ณัฐพัชร์           จักรวาลพิทักษ์
84. ด.ญ. ณัฐณิชา             เอนกรัชดาพร
85. ด.ญ. ชนิสรา             ขจรชัยกุล   สรุปผล การวิเคราะห์ข้อมูลตารางบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเล่นลูกสองมือล่าง หลังการฝึก
ทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่สามารถเล่นลูกสองมือล่าง ได้ถูกต้องตามวิธี
ปฏิบัติโดย
1. อยู่ในท่าเตรียมพร้อมถูกต้อง ผ่านจ านวนนักเรียน 56คนไม่ถูกต้องและไม่ผ่าน 20  คน
2.วิ่งเข้าหาลูกได้ทันได้ถูกต้องผ่านจ านวนนักเรียน 63คน  ไม่ถูกต้องและไม่ผ่าน 20   คน
3. บังคับลูกบอลได้ผ่าน  จ านวนนักเรียน59คนไม่ผ่าน 26คน
              4. สามารถเล่นลูกได้ตาม เกณฑ์ ผ่านจ านวนนักเรียน  57  คน   ไม่ผ่าน 28  คน
สรุปผลและอภิรายผลการวิจัย
สรุปผล
ผู้วิจัยได้ศึกษาพฤติกรรมการเล่นลูกสองมือล่างของนักเรียน จ านวน 85คน ผลปรากฏว่า ก่อนการฝึก
ทักษะ นักเรียนทั้ง 85คน นักเรียนเล่นลูกสองมือล่างไม่ได้และอยู่ในท่าเตรียมพร้อมไม่ถูกต้อง จ านวน    76
คน   วิ่งเข้าหาลูกไม่ทัน จ านวน 83  คน บังคับลูกบอลไม่ได้  จ านวน 85คน   เล่นลูกไม่ได้ตามเกณฑ์จ านวน
85คน   ท าให้ขาดทักษะในการปฏิบัติที่ต่อเนื่องกันตามกระบวนการและขั้นตอน หลังจากผู้วิจัยได้ด าเนินการ
ฝึกตามกระบวนการเป็นเวลา 7 สัปดาห์ ปรากฏว่า นักเรียนทั้ง 85คนมีการพัฒนาทักษะการเล่นลูกสองมือล่าง
ดีขึ้นและอยู่ในท่าเตรียมพร้อมผ่าน   จ านวน56  คนไม่ผ่าน20คนวิ่งเข้าหาลูกบอลทันผ่าน 63คน ไม่ผ่าน20
คน บังคับลูกบอลได้ผ่าน จ านวน59คนไม่ผ่านจ านวน 26คน และสามารถเล่นลูกได้ตาม เกณฑ์ผ่านจ านวน57
คนไม่ผ่าน28คน จากตารางบันทึกเปรียบเทียบก่อนและหลังการฝึกทักษะ
อภิปรายผล
จากการจัดการเรียนการสอน การเล่นลูกสองมือล่าง พบว่า นักเรียนมีปัญหาในเรื่องดังกล่าว ผู้วิจัยได้
ท าการทดลอง เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะ การเล่นลูกสองมือล่าง โดยด าเนินการกับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2551 ภาคเรียนที่ 2ผลปรากฏว่า นักเรียนมีการพัฒนาการ ทักษะการเล่นลูกสอง
มือล่างดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ข้อเสนอแนะ
         ผู้วิจัยสามารถน าผลการวิจัยไปจัดกระบวนการการเรียนการสอนให้แก่นักเรียนในระดับชั้นต่างๆเพื่อให้
เกิดทักษะกระบวนการเล่นลูกสองมือล่าง ที่ถูกต้องอันเป็นพื้นฐานของการเล่นกีฬาวอลเล่ย์บอลต่อไป
             นักเรียนบางคนที่ยังไม่สามารถปฏิบัติได้นั้นเพราะเกิดจากการขาดการฝึกซ้อมอย่างจริงจัง     จึงท าให้
กล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกายเกิดการเมื่อยล้าและขาดความอดทนทางด้านจิตใจควรหาโอกาสในการ
ฝึกซ้อมและมีความเพียรพยายามให้มากกว่านี้บรรณานุกรม
ชัชชัย  โกมารทัต, ประพัฒน์ ลักษณพิสุทธิ์.  หนังสือเรียน พ 305 พลานามัย วอลเลย์บอล. กรุงเทพฯ : วัฒนา
พานิช, 2540.
ณรงค์ อารมณ์ รัตน์ , เสรี สุวรรณภักดิ์.  คู่มือครู วอลเลย์บอลบอล.  กรุงเทพฯ : เอมพันธ์, 2549.
กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ.  คู่มือครูพลานามัย พ 305   พ 306   พลานามัย  5-6  มัธยมศึกษาปีที่  3.
กรุงเทพฯ :คุรุสภาลาดพร้าว, 2536.
โรงเรียนวาสุเทวี  ปีการศึกษา  2551
มัธยมศึกษาปีที่  3/1 ,3/2,  3/3  
เลขที่ ชื่อ  -  นามสกุล
จ านวน
1 2 3 4 5 6 7
1. ด.ญ.ธัญชนก                     เจียมศิริเลิศ 3 7 11 5 12 13
2. ด.ญ.ชัญญานุช                 โตคุณาลัย - - - - - -
3. ด.ญ.สุดารัตน์                   ฉวีสุข - - 31 71 62 100
4. ด.ญ.วิมลมาศ                   อินทร์งาม 53 43 30 56 100
5. ด.ญ.ดวิษา                        มาเสริฐศรี 35
6. ด.ญ.วิสารี                        ศรีสุทธิ 90 30
7. ด.ญ.ศิราภรณ์                   ป้องอ่อน - 60 100
8. ด.ญ.ธิรดา                        คูหารุ่งกิจเจริญ 16
9. ด.ญ.ณัฐธิดา                     สาโรวาท - 100
10. ด.ญ.พิภัทรา                     จาตุรงค์สกุล 2 1 3 3 2 4
11. ด.ญ.พุทธิดา                   ธนาทิพย์อุดมโชค
12. ด.ญ.สุรัสวดี                   ฤทธิ์ทิตไกร 26 10
13. ด.ญ.ณัฐธิดา                   เกริกมงคล 23 18 16
14. ด.ญ.สัณห์สุดา               จิรศักดิ์หิรัญ - 61 100
15. ด.ญ.วรัญญา                   ยวงแก้ว 21 56 54
16. ด.ญ.ธีราภรณ์                รัตนวชิรินทร์ 67 52
17. ด.ญ.พัชชา                    โชติทรงนาม
18. ด.ญ.ปรารถนา               วงษ์สว่าง
19. ด.ญ.จิราพร                    ค าล้าน - 84 77 100
20. ด.ญ.เพ็ญพรรณ              เม่นวิจิตร
21. ด.ญ. นันทนิธี                ลาภสุขโสภณ - 52 64 3622. ด.ญ. สุขุมาล                 เปาอินทร์ - 30 54 64 73 100
23. ด.ญ. รัตนา                     สินประวัติ - 63 46 100
24. ด.ญ. อาทิต์ยา                 ชุมทอง - 69 100
25. ด.ญ.นลินพร           หมูโคตร์ 100
26. ด.ญ.ภัคจิรา             สุรมิตรานนท์ 28 32 25 32 61 62 69
27. ด.ญ.ขวัญสุรีย์          ตั้งสิริจิตด ารง 100
28. ด.ญ.พัทธ์ธีรา          ดวงประทีปกุล 42
29. ด.ญ.สิริกุล               สุขกิจ 10 12 9 32
30. ด.ญ.พันธราภรณ์        เลื่อมฤทธิพงษ์ 50 16 29 35 37 57 66
เลขที่ ชื่อ  -  นามสกุล
จ านวน
1 2 3 4 5 6 7
31. ด.ญ.สิโรธร                ธรรมรัศมีกุล
32. ด.ญ.กชวรรณ            อ่ าขวัญยืน 100
33. ด.ญ.วารินทร์             จินดารัตนวรกุล 34
34. ด.ญ.ลัคขณัฐฐา          อาชุมไชย 32 40
35. ด.ญ.จิราวรรณ           จรูญกาญจนกุล 9 13 8
36. ด.ญ.พิชญ์สินี           จีระจิตสัมพันธ์ 100
37. ด.ญ.ภัคจิรา               ถวิลเมธาวี 10
38. ด.ญ.วิรัญจ์ฉัฐ           วงศ์แหยม 16 13 10 12
39. ด.ญ.ชุติกาญจน์         รุ่งการัณยภาคย์ 45 42 72 36 46 100
40. ด.ญ.ทียารัชต์             นิลนัครา 11 17 77 42 100
41. ด.ญ.ญาณิศา             วงศ์วิทย์สงค์ - - - - - -
42. ด.ญ.ณัฐพร                วานิช 16
43. ด.ญ.บงกชกร           สุนทรกาญจนา 22 25 32 35
44. ด.ญ.เอื้อการย์           เจริญสว่าง 33
45. ด.ญ.จิณห์วรา        สุทธิปริญญานนท์ 57
46. ด.ญ. สุชาดา          เฉลียวปิยะสกุล 28 53 33 42 12 11
47. ด.ญ. พิรญาณ์        บันลือสมบัติกุล 7
48. ด.ญ. พิรดา            เด่นปิยะวิจิตร 19 31 38 62 70 82 100
49. ด.ญ.ศศิชา            ดัมพ์ธนสาร 49 66
50. ด.ญ.วนิดา           บุญยิ้ม 41 74 67 83 86 98 100
51. ด.ญ.วรนิษฐา       สาขากร 27
52. ด.ญ.ธันยพร        จันมาธิกรกุล 12 30 29 16 9 59 100
53. ด.ญ. สุมล             จันทร์พงษ์ 34 45 41 36 62
54. ด.ญ.สาธิตา         พรอภิรักษ์ 9655. ด.ญ.ศุภศิริ               จารุสมบัติ
56. ด.ญ.ชยาภรณ์            ชิ 37
57. ด.ญ.วิรินดา       ลุปต์ซ่า 30 100
58. ด.ญ.วิลาสินี              เพิ่มจิระพานิช 100
59. ด.ญ.สุพิชชา         ทัสฐาน 100
60. ด.ญ.ขนิษฐา         จารุทรัพย์อนันต์ 54
เลขที่ ชื่อ  -  นามสกุล
จ านวน
1 2 3 4 5 6 7
61. ด.ญ.สาริศา           เมตตาจิตต์ 91 83 60 100
62. ด.ญ.วาศินี           เลิศล้ า 100
63. ด.ญ.ชญานิศ             โกเมนกุล 47 100
64. ด.ญ.ธมน                เชิดไชยธ ารง 51
65. ด.ญ.กัญชรส              ทรงสิทธิพรชัย - -
66. ด.ญ.อรณัฐ               ปุญญาคมานนท์ - - - 80 100
67. ด.ญ.อภิวัณ           นราวิริยะกุล 35 80 100
68. ด.ญ.พรรณพร              รัตนเมธานนท์ 22 49 78 46 100
69. ด.ญ.ธัชชา                ชินะพงศ์ไพศาล 43 54 98 69 90 86 100
70. ด.ญ.บุศรินทร์              บุญพรพิเชษฐ์ 100
71. ด.ญ.ภัทราพร       กาญจนมัณฑนา 71 77 38 69 79 89 100
72. ด.ญ.สุธิมา          บริบูรณ์ธนา 100
73. ด.ญ. ชามา    วงศ์บุษกร 64 60 45 100
74. ด.ญ.ขวัญหทัย  ลิขิตวีระวงศ์ 47 100
75. ด.ญ. ศุภนิดา   โสนะชัย 32 57
76. ด.ญ.ชนากานต์  ศรีมานพ 100
77. ด.ญ. มัญชริน    ร้อยพรเกษมสุข 56 100
78. ด.ญ. มนัสญา      ศรีเจริญพงค์ 87 70 94 100
79. ด.ญ. พลอย          ธรรมพัฒน์พงศ์ 100
80. ด.ญ. ปารวี           ข าแจ้ง
81. ด.ญ. ฐิติกานต์         ธนาสมหวัง 71 94 100
82. ด.ญ. ชนากานต์      สุวรรณจินดาชัย 56 35 77 70 52 66 100
83. ด.ญ. ณัฐพัชร์           จักรวาลพิทักษ์
84. ด.ญ. ณัฐณิชา             เอนกรัชดาพร 42 49 53 10085. ด.ญ. ชนิสรา             ขจรชัยกุล 100




สรุปเเล้ว
   จะเห็นได้ว่าวิธิการเล่นวอลเลย์บอลอันเดอร์มือล่างการสุ่มหานักเรียน 103 คนมาเล่นวอลเลย์บอลอันเดอมือล่างจำนวน 85 คนผลที่ได้ในการนำมาฝึกสอนมีเด็กมากกว่าครึ่งท่ทำไม่ได้การรับลูกบอลด้วยมือล่างผ(อันเดอร์)นักเรียนทำได้น้อยมากเเละยังขาดทักษะในการฝึกเป็นอย่างมากการวิ่งเข้าหาลูกบอลก็ยังวิ่งไม่ทันเเต่พอฝึกไปเรื่อยก็เริ่มทำได้ดีการฝึกไม่ใช่ว่าจะฝึกได้ในเวลาอันสั้นต้องมีเวลาใหสำหรับให้คนที่ยังทำไม่ได้ได้ฝึกก็เริ่มเห็นผลว่าฝึกได้ดีขึ้นเเละเกิดผลที่หน้าพอใจเป็นอย่างมาก
          ไม่่ว่าจะเปนวิชาใดก็ตามไม่ว่าจะยากหรือง่ายจะต้องมีทักษะเป็นเบื่องต้นเเละมีเเล้วก็อาจใช่ว่าจะทำได้เลยเเต่ต้องอาศัยเเละเน้นการฝึกซ้อมด้วยทั้งสองอย่างนี้จะขาดสิ่งไดไปไม่ได้เลยไม่ว่าจะเป็นทักษะเบื่องต้นเเละการฝึกซ้อม













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น